FANDOM

เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
เกรียง เกรียงศักดิ์
ชื่อเล่น: อู้ด, เกรียง
วันเกิด: 16 ตุลาคม พ.ศ. 2498
สถานที่เกิด จังหวัดสมุทรสาคร
ปีที่เริ่มพากย์: ยุค 2510/20 - ปัจจุบัน
มักจะเรียกกันว่า: อาเกรียง, ลุงเกรียง
เสียงพากย์ เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง

เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง (ชื่อเล่น: อู้ด) เป็นนักพากย์และนักแสดงชาวไทย เคยเป็นนักพากย์หนังกลางแปลงมาก่อน จนได้รับการชักชวนจากชูชาติ อินทร ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าทีมพากย์อินทรีให้มาพากย์หนังกับทีม จนได้มีโอกาสพากย์หนังที่ฉายในโรงและหนังในรูปแบบวิดีโอ จากนั้นก็ไปพากย์หนังกับทีมพากย์พันธมิตร ทีมอินทรี และทีมพากย์ CVD International และช่องสาม

ปัจจุบันเป็นนักพากย์อิสระและพากย์ให้ทีมพันธมิตร เคยพากย์เสียงภาพยนตร์มานานหลายปี โดยเฉพาะเป็นผู้ให้เสียงของ อู๋ ม่งต๊ะ ในภาพยนตร์ตลกของโจว ซิงฉือ นอกจากนี้ บทบาทสำคัญที่มีชื่อเสียง คือ การพากย์เป็น ดาร์ธ เวเดอร์ ในภาพยนตร์ชุด สตาร์ วอร์ส และ แกนดาล์ฟ ใน ภาพยนตร์ไตรภาคเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ และมักได่รับบทเป็นผู้พากต์เสียงไทยของ แซมมวล แอล. แจ็กสันอยู่บ่อยครั้ง

ผลงานพากย์Edit

ภาพยนตร์Edit

  • ภาพยนตร์ชุด สตาร์ วอร์ส พากย์เสียง พัลพาทีน (3) ดาร์ธ เวเดอร์ (3,4,5,6)
  • ภาพยนตร์ชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ พากย์เสียง ลอร์ดโวลเดอมอร์ (เรล์ฟ ไฟนส์, เฉพาะภาค1 เท่านั้น), กริ๊บฮุก, นายสถานีรถไฟคิงส์ครอส
  • ภาพยนตร์ไตรภาคเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ พากย์เสียง แกนดาล์ฟ (เอียน แมคเคลเลน), วิชคิง
  • ภาพยนตร์ไตรภาคเดอะฮอบบิท พากย์เป็น แกนดาล์ฟ (เอียน แมคเคลเลน)
  • เอ็กซ์เมน (1,2,3,เดอะวูล์ฟเวอรีน ,เอ็กซ์เมน: สงครามวันพิฆาตกู้อนาคต) พากย์เป็น แม็กนีโต (เอียน แมคเคลเลน)
  • เดอะฟาสต์แอนด์เดอะฟิวเรียส (2,5,6,7,8) พากย์เสียง โรมัน เพียร์ซ
  • โรโบคอป พากย์เป็น แพท โนเวค (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • ดิ อเวนเจอร์ส พากย์เป็น นิค ฟูรี่ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • มหาประลัย คนเกราะเหล็ก,มหาประลัย คนเกราะเหล็ก 2 พากย์เป็น นิค ฟูรี่ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • กัปตันอเมริกา: อเวนเจอร์ที่ 1,กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ พากย์เป็น นิค ฟูรี่ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • ดิ อเวนเจอร์ มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก พากย์เป็น นิค ฟูรี่ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Jumper ฅนโดดกระชากมิติ พากย์เป็น โรนัลด์ ค็อกซ์ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Spider-Man (2002) พากย์เป็น นอร์แมน ออสบอร์น (วิลเลม ดาโฟ)
  • The Grand Budapest Hotel พากย์เป็น J.G. Jopling (วิลเลม ดาโฟ)
  • The Dark Knight Rises แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาน พากย์เป็น ลูเซียส ฟ็อกซ์ (มอร์แกน ฟรีแมน)
  • Batman v Superman: Dawn of Justice พากย์เป็น เพอร์รี่ ไวท์ (ลอวเรนซ์ ฟิชเบิร์น)
  • Pirates of the Caribbean (ภาค,1 2, 3) พากย์เป็น ราเก็ตตี้
  • King Kong คิงคอง 2005 พากย์เสียง เฮส์
  • Shooter คนระห่ำปืนเดือด พากย์เสียง พันเอก ไอแซค
  • The Rock ยึดนรกป้อมทมิฬ พากย์เป็น เออร์เนส แพ็กซ์ตัน
  • The Negotiator คู่เจรจาฟอกนรก พากย์เป็น แดนนี่ โรมัน(แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • The Thin Red Line พากย์เป็น ผู้การกอร์ดอน ทอล (นิค โนลตี้)
  • ซิ่งสั่งตาย พากย์เสียง แมชชีน กัน โจ
  • 1408 ห้องสุสานแตก พากย์เป็น เจอรัลด์ โอลิน (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Mission: Impossible ( ภาค 1, 2, 3, 4, 5) พากย์เป็น ลูเธอร์ สติคเคลล์ (วิง รามส์)
  • ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล พากย์เสียง เอปส์
  • ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น พากย์เสียง เอปส์ , เจ็ทไฟร์
  • ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส 3 พากย์เสียง เอปส์
  • ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์ พากย์เสียง ฮาวด์
  • จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ พากย์เสียง เฮฟวี้ ดิวตี้
  • Big Game เกมล่าประธานาธิบดี พากย์เป็น ประธานาธิบดีอลัน มัวร์ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Valkyrie ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก พากย์เสียง คาร์ล ฟรีดิช กอร์ดีเลอร์ (เควิน แมคเนลลี)
  • เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป พากย์เสียง โพไซดอน , ฮาเดส
  • เต่านินจา และ เต่านินจา จากเงาสู่ฮีโร่ พากย์เสียง อาจารย์สปลินเตอร์
  • Oldboy เปิดบัญชีแค้น (2013) พากย์เป็น แชนี่ย์ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Miss Peregrine's Home for Peculiar Children พากย์เป็น มร.แบรอน (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • เมาคลีลูกหมาป่า พากย์เสียง เชียร์คาน
  • คิงส์แมน โคตรพิทักษ์บ่มพยัคฆ์ พากย์เป็น ริชมอนด์ วาเลนไทน์ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Kong Skull Island พากย์เป็น เพรสตัน แพ็คคาร์ด (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Unbreakable เฉียด…ชะตาสยอง พากย์เป็น Elijah Price / Mr. Glass (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Deep Blue Sea ฝูงมฤตยูใต้มหาสมุทร พากย์เป็น Russell Franklin (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • S.W.A.T. ส.ว.า.ท. หน่วยจู่โจมระห่ำโลก พากย์เป็น จ่าแดน "ฮอนโด" ฮาเรลสัน (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • The Legend of Tarzan พากย์เป็น จอร์จ วอชิงตัน วิลเลียม (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • xXx: Return of Xander Cage พากย์เป็น Agent Augustus Gibbons (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • Jurassic Park พากย์เป็น จอห์น เรย์มอน อาร์โนล (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • The Hitman's Bodyguard พากย์เป็น Darius Kincaid/Evans (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
พากย์ในนามทีมอีนทรี
  • สามก๊ก 1994 พากย์เป็น เตียวหุย
พากย์ในนามทีมพันธมิตร
  • เขย่าชีพจรเกินเดือด พากย์เป็น จูลส์ วินน์ฟิลด์ (แซมมวล แอล. แจ็กสัน) และ มาเซลลัส วอลเลค
  • The Hateful Eight พากย์เป็น มาควิส วอเรน (แซมมวล แอล. แจ็กสัน)
  • นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ พากย์เป็น พี่ฟง นักเตะแข้งทอง (อู๋ม่งต๊ะ)
  • John Wick พากย์เป็น วิกโก้ (ตัวร้ายหลัก)
  • John Wick: Chapter 2 พากย์เป็น The Bowery King (ลอวเรนซ์ ฟิชเบิร์น), จูเลียส (ฟรังโก เนโร)
  • สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ พากย์เสียง โจโฉ , เตียวหุย
  • ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า 2 พากย์เสียง จอมมารอันดับหนึ่ง
  • มู่หลาน วีรสตรีโลกจารึก พากย์เป็น พ่อมู่หลาน ,พ่อเม่าตุ้น
  • ถนนสายนี้ หัวใจไม่เคยลืม 3 พากย์เสียง โนะริฟุมิ ซุซุกิ, บรรณาธิการ

การ์ตูน Edit

  • Scooby-Doo (Boomerang) พากย์เป็น แช็กกี้
  • The Yogi Bear Show (Boomerang เก่า) พากย์เป็น โยกี้
  • The Flintstones (Boomerang เก่า) พากย์เป็น บาร์นี่ รับเบิล
  • Cow and Chicken (MVD/Cartoon Network) พากย์เป็น วีเซิล
  • แอนิเมชั่นเรื่อง ปู่ซ่าบ้าพลัง พากย์เสียง คาร์ล เฟรดริกเซน
  • แอนิเมชั่นเรื่อง มิสเตอร์แสบ ร้ายเกินพิกัด พากย์เสียง เพอร์กินส์
  • แอนิเมชั่นเรื่อง เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ พากย์เสียง หัวหน้าราชองครักษ์
  • แอนิเมชั่นเรื่อง พุซ อิน บู๊ทส์ พากย์เสียง คอมมัน
  • แอนิเมชั่นเรื่อง มหาลัย มอนสเตอร์ พากย์เสียง ซัลลี่