FANDOM

บัญชา เหมะบุตร
บัญชา เหมะบุตร
ชื่อเล่น: อ๊อด
วันเกิด: 20 สิงหาคม พ.ศ. 2493
ปีที่เริ่มพากย์ (อาชีพ): 2509 - ปัจจุบัน
มักจะเรียกกันว่า: พี่อ๊อด, น้าอ๊อด, อาอ๊อด
งานพากย์ปัจจุบัน: True และอื่น ๆ
เสียงพากย์ บัญชา เหมะบุตร

บัญชา เหมะบุตร (ชื่อเล่น: อ๊อด) เป็นนักพากย์ไทย ที่ผ่านมาเคยพากย์ให้กับ CVD International ทีมพันธมิตร และ ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. (โมเดิร์นไนน์ทีวี) และภาพยนตร์ชุดทาง ไทยทีวีสีช่อง 3 ด้วยมีน้ำเสียงที่เข้ม ปัจจุบันพากย์ประจำอยู่ที่ ทรูวิชั่นส์ และยังมีพากย์ภาพยนตร์ฝรั่งตามโรงภาพยนตร์อยู่เสมอ นอกจากนี้มีบุตรสาว คือ นพวรรณ ซึ่งเป็นนักพากย์เช่นกัน

ผลงานพากย์Edit

  • ซามูไรทรูปเปอร์ (ช่อง 5) พากย์เป็น ฮาชิบะ โทมะ, โมริ ชิน, ชูเท็นโดจิ, อานุบิสึ
  • ธันเดอร์แคทส์ (ช่อง 9) พากย์เป็น มัมเมอร่า
  • ดราก้อนบอล Z (ช่อง 9) พากย์เป็น หยำฉา, เบจิต้า
  • หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ (ช่อง 9) พากย์เป็น ชิน, ราโอ
  • วิงแมน นักรบแห่งความฝัน (ช่อง 9) พากย์เป็น คีตะคูร่า
  • โจจูคิชิน ดันคูก้า / God Bless The Machine Dancouga (ช่อง 9) พากย์เป็น ฟุจิวาระ ชิโนบุ
  • ไดตะลุยแดนเวทมนตร์ (ช่อง 9) รับบทเป็น ฮุนเคล, อวาน
  • โยโกะ สาวน้อยเสียงสวรรค์ (ช่อง 9) พากย์เป็น เรียว
  • เทพมรณะ (UBC, ทรู สปาร์ค) พากย์เป็น ซาโดะ ยาสุโทระ(ปี3-6), อาบาราอิ เร็นจิ, อุคิทาเกะ จูชิโร่, อุราฮาระ คิสึเกะ(ปี2-6),โทเซ็น คานาเมะ, ดอน คานอนจิ
  • ดี.เกรย์แมน สงครามชี้ชะตาโลก D.Gray-man (True Visions) พากย์เป็น เสนาธิการครอส มาเรี่ยน(ปี1), สกินน์ โบลิค(ปี1), ลาวี่(ปี2, พากย์แทน ธนกฤต เจนคลองธรรม) , โคมุอิ ลี(ปี2, พากย์แทน ธนกฤต เจนคลองธรรม), จัสเดโร่(ปี2, พากย์แทนสัจจะ กาญจน์นิรันดร์), เสนาธิการวินเทอร์ส โซคาโล่, โทม่า, วิคตอริโอ้, กูซอล
  • ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส (ทรู สปาร์ค) พากย์เป็น ออพติมัส ไพรม์
  • Justice League (UBC) พากย์เป็น แบทแมน
  • สาววัยใสหัวใจนักชิม Gourmet Girl Graffiti (ทรู สปาร์ค) พากย์เป็น พ่อของคิริน
  • รวมพลคนติดอยู่ในเกมส์ Log Horizon (ทรู สปาร์ค) พากย์เป็น ครัสตี้, ไอแซ็ค, วิลเลี่ยม มาซาชูแซตส์(ปี 2), เดมิคัส(ปี 1), คาราชิน(ปี 1), รี กัน(ปี 2), ไอเซล, เค.อาร์., ไอนส์(ปี 2), โดลเช่(ปี 1), เจเร็ด กัน, โทโกะ, คาชิวาซากิ, ดาร์เต้, เฟเนล โคเวน, ไทฮาคุ, นันทาเคะ@อากิบะ, รันโกวมารุ, สแมช, เฟเดอร์, นินจิน เซคอน, ยูตะ
  • สงครามทะลุมิติ Buddy Complex (True Visions) พากย์เป็น กัปตันคุรามิทซึ เก็นโงะ(น่าจะยศพันโท), ร้อยเอกลี คอนราด, เซอร์เนสเตอร์ วิคโตโรวิช ดอลเซียฟ(หัวหน้าหน่วยราชองครักษ์), นาวาตรี(พันตรี)วิคเตอร์ เรียซาน, ร้อยตรีมิไฮลอฟ, พลโทคากัน, ร้อยตรีคาโซ
  • Wolverine And The X-Men (ทรูวิชั่นส์) พากย์เป็น ชาล เซเวียร์ , ท้อด
  • Heybot! เฮ้บอท! (True Visions) พากย์เป็น เอ็มซีน็อต, โดกุโรล, ซูระซูระ

โทคุซัทสึ Edit

  • มาสค์ไรเดอร์ ไฟส์ เดอะมูฟวี่ สงครามมนุษย์กลายพันธ์ (Logo Film) พากย์เป็น คุซากะ มาซาโตะ(มาสค์ไรเดอร์ไคสะ) , คิบะ ยูจิ(มาสค์ไรเดอร์ออก้า)
  • ริวเคนโด (True Vision) พากย์เป็น จาร์คมูน , ซันริวจิน
  • ขบวนการสัตว์ป่า จูโอเจอร์ Doubutsu Sentai Zyuohger (ทรูวิชันส์) พากย์เป็น จีนิส , คูบัล, ลาร์รี่(มนุษย์กอริลล่า), มนุษย์จระเข้, กัปตันมาเวลลัส(โกไคเรด) , ดอน ด็อคกอยเออร์(โกไคกรีน)

ภาพยนตร์Edit

  • Wall Street วอลสตรีท หุ้นมหาโหด พากย์เป็น กอร์ดอน เก็คโค่ (ไมเคิล ดักลาส) (CVD International)
  • Jumanji พากย์เป็น ซามูเอล พาร์ริช / แวน เพลท์ (โจนาธาน ไฮด์)
  • Apollo 13 พากย์เสียง จิม โลเวลล์ (ทอม แฮงค์) (CVD Video)
  • Phone Booth พากย์เป็น สตู เชพพาร์ด (โคลิน ฟาร์เรล) (CVD International)
  • Undersiege พากย์เป็น วิลเลี่ยม สแตรนนิกซ์ (ทอมมี่ ลี โจนส์) (เสียงโรง)
  • Undersiege พากย์เป็น คริล (แกรี่ บิวซี่) (CVD International)
  • Ronin พากย์เป้น วินเซนท์ (ณอง เรโน)
  • มหาประลัย คนเกราะเหล็ก พากย์เป็น Yinsen
  • แบทแมน บีกินส์, แบทแมน อัศวินรัตติกาล และ แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด รับบทเป็น เจมส์ กอร์ดอน
  • ภาพยนตร์ชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ (เฉพาะภาค 5 เป็นต้นไป) พากย์เป็น รีมัส ลูปิน
  • Layer Cake พากย์เป็น XXX (ดาเนี่ยล เคร็ก)
  • กรีน แลนเทิร์น พากย์เป็น เฮคเตอร์ ฮาร์มอนด์
  • Inception จิตพิฆาตโลก พากย์เป็น อีมส์
  • ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก พากย์เป็น พันตรี ออตโต เอิร์น เรเมอร์
  • The Three Musketeers พากย์เสียง อาธอส
  • Transporter พากย์เป็น แฟรงก์ มาร์ติน
  • Independence Day: Resurgence พากย์เป็น ด็อกเตอร์ แบ็คคิช โอคุน
  • The Rock ยึดนรกป้อมทมิฬ พากย์เป็น นายพล ฟรานซิส ฮัมเม็ล
  • สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด4,5,6 พากย์เสียง ฮัน โซโล (CVD Video),(CVD International)
  • จูแมนจี้ เกมดูดโลกมหัศจรรย์ พากย์เสียง ซามูเอล พาร์ริช / ผู้ล่า ( โจนาธาน ไฮด์)
  • Batman พ่ากย์เป็น แจ็ค นาเปอร์/โจ๊กเกอร์ (แจ็ค นิโคลสัน) (Catalyst)
  • Batman Returns พากย์เสียง บรู๊ซ เวย์น/แบทแมน (เสียงโรง) (ไมเคิล คีตัน)
  • Batman Returns พากย์เป็น แม็ค เชร็ค (คริสโตเฟอร์ วอลเค่น) (Catalyst)
  • Batman Forever พากย์เสียง ฮาร์วี่ย์ เดนท์/ทูเฟซ (เสียงโรง) (ทอมมี่ ลี โจนส์)
  • Batman Forever พากย์เป็น โรบิน และ เอ็ดเวิร์ด นิกม่า (คริส โอ ดอนเนล และ จิม แครี่) (Catalyst)
  • Batman&Robin พากย์เสียง ด็อกเตอร์ วิคเตอร์ ฟราย/มิสเตอร์ฟรีซ (เสียงโรง) (อาร์โนลด์ ชวาซสเน็คเกอร์)
  • Batman&Robin พากย์เป็น โรบิน (คริส โอ ดอนเนล) (Catalyst)
  • Batman v Superman พากย์เป็น คนขับเฮลิคคอปเตอร์ของเดลี่แพลนเน็ต และ ทหารในวิดีโอการประชุม
  • Unforgiven พากย์เสียง วิลเลี่ยม มันนี่ (เสียงโรง) (คลิ้นท์ อีสต์วู้ด)
  • Demolition Man พากย์เสียง ไซมอน ฟินิกซ์ (เสียงโรง) (เวสลี่ย์ สไนป์)
  • The Transporter1-2 พากย์เสียง แฟรงค์ มาร์ติน (เจสัน สแตแธม)
  • โหด เลว ดี 2 พากย์เสียง อาเห่า (เสียงโรง) (ตี้หลุง)
  • ทะลักจุดแตก พากย์เสียง จอห์นนี่ หว่อง (หวงซิวเซิน) (เสียงโรง)
  • กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก พากย์เสียง ลุค (เยิ่นต๊ะหัว) (เสียงโรง)
  • ตีแสกตะวัน พากย์เสียง โจ พ่อบุญธรรมที่เป็นโจร (เจิ้งกง) (เสียงโรง)
  • A Few Good Men พากย์เสียง ผู้พัน นาธาน อี เจสอัพ (แจ็ค นิโคลสัน) (เสียงโรง)
  • A Time To Kill พากย์เสียง แฮรี่ เร็กซ์ วอนเนอร์ และ เฟรดดี้ ลี ค็อบ (โอลิเวอร์ แพล็ท และ คีเฟอร์ ซัทเทอร์แลนด์) (เสียงโรง)
  • Fled พากย์เสียง ชาร์ล ไปเปอร์ (ลอร์เรนซ์ ฟิชเบิร์น) (เสียงโรง)
  • Primal Fear พากย์เสียง มาร์ติน เวล (ริชาร์ด เกียร์) (เสียงโรง)
  • Forest Gump พากย์เสียง ผู้หมวด แดน เทย์เลอร์ (แกรี่ ซีนีส)
  • Virtuosity พากย์เสียง ซิด 6.7 (รัสเซล โครว์)
  • Green Lantern พากย์เป็น ดร.เฮคเตอร์ แฮมมอนด์ (ปีเตอร์ ซาสการ์ด)
  • Out for Justice พากย์เสียง ริชชี่ มาดาโน (วิลเลี่ยม ฟอซไซท์) (เสียงโรง)
  • Marked for Death พากย์เสียง สกรูเฟซ (เบซิล วอลเลซ) (เสียงโรง,CVD International)
  • Phone Booth พากย์เสียง สตู เชพพาร์ด (โคลิน ฟาร์เรล) (CVD International)
  • Cradle 2 the Grave พากย์เสียง แอนโธนี่ เฟท (ดีเอมเอ็กซ์) (เสียงโรง)
  • Robin Hood: Prince of Thieves พากย์เสียง อาซีม (มอแกน ฟรีแมน) (เสียงโรง)
  • Robin Hood: Prince of Thieves พากย์เป็น จอร์จ (แกรี่ โอลแมน) (CVD International)
  • Independence Day พากย์เสียง ด็อกเตอร์ แบ็คคิช โอคุน (เบรน สไปเนอร์) (เสียงโรง)
  • Independence Day พากย์เป็น โทมัส เจ วิทมอ (บิล พูลแมน) (Catalyst)
  • Independence Day: Resurgence พากย์เสียง ด็อกเตอร์ แบ็คคิช โอคุน (เบรน สไปเนอร์)
  • Indecent Proposal พากย์เสียง จอห์น เกจ (โรเบิร์ต เรดฟอร์ด) (CVD Video)
  • The Three Musketeers พากย์เสียง อาธอส (คีเฟอร์ ซัทเทอร์แลนด์)
  • Hollow man พากย์เสียง แมททิว เคนชิงตัน (จอช โบรลิน) (เสียงโรง)
  • Rambo 3 พากย์เสียง Colonel Sam Trautman (ริชาร์ด เคนน่า) (เสียงโรง)
  • The Glimmer Man พากย์เสียง จิม เคมเปล (คีเนน ไอวอรี่ เวแอนส์) (เสียงโรง)
  • Passenger 57 พากย์เสียง ชาร์ล เรน (บรู๊ซ เพย์น) (เสียงโรง)
  • Best Seller พากย์เสียง เดนนิส มีชั่ม (ไบรอัน เดนเนฮี) (CVD Video)
  • Shane พากย์เสียง เชน (อลัน แลด) (CVD Video)
  • Mary Reilly พากย์เสียง ด็อกเตอร์ แจ็คเกิลและมิสเตอร์ไฮด์ (จอห์น มัลโควิช) (CVD International)
  • อุ้ยเสี่ยวป้อ 1-2 พากย์เป็น ฮ่องเต้คังซี (เหวินเจ้าหลุน) (United)

ซีรี่ย์Edit

  • เปาบุ้นจิ้น (ช่อง 3) พากย์เป็น หวังเฉา, เฉินซื่อเหม่ย (ตอนราชบุตรเขยจอมโหด) และอื่นๆ
  • ไซอิ๋ว ศึกเทพอสูรสะท้านฟ้า (CVD International) พากย์เป็น พระถังซัมจั๋ง
  • ซือกง (ช่อง 3) พากย์เป็น นายอำเภอซือซื่อหลุน และอื่นๆ
  • เจาะเวลาหาจิ๋นซี (CVD International) พากย์เป็น อิ๋งเจิ้ง และอื่นๆ
  • องค์หญิงกำมะลอ ภาค 1-2 (ช่อง 3) พากย์เป็น จักรพรรดิเฉียนหลง, เซียวเจี้ยน และอื่นๆ
  • ชินเซนกุมิ วีรบุรุษเพื่อแผ่นดิน (ทรูวิชั่นส์) พากย์เป็น ยามานามิ เคสุเกะ, ซาซากิ ทาดะซาบุโร่
  • คมเฉือนคม (ทรูวิชั่นส์) พากย์เป็น เป็นหลอซื่อไห่
  • จอมยุทธอุ้ยเสี่ยวป้อ (ทรูวิชั่นส์) พากย์เป็น อุ้ยเสี่ยวป้อ
  • Reply วันวาน 1988 (ช่อง one) พากย์เป็น คิม ซ็อง-คยุน
  • องค์หญิงกำมะลอ ภาค 3 พากย์เสียง หย่งฉี หรือองค์ชายห้า (DVD)
  • เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ (CVD International) พากย์เสียงของ ติงลี่ (หลี่เหลียงเหว่ย)
  • อุ้ยเสี่ยวป้อ 1984 (CVD International) พากย์เสียงของ ฮ่องเต้คังซี (หลิวเต๋อหัว)
  • ดาบมังกรหยก 2003 พากย์เป็น เตียบ่อกี้ (DVD)
  • ลีซาน พากย์เป็น พระเจ้าจองโจ (DVD)
  • แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 1982 พากย์เป็น เฉียวฟง (เหลียงเจียเหยิน) (CVD International)
  • แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 1996 พากย์เป็น ซีจุ๊ (CVD International)
  • แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 1996 พากย์เป็น อิ้วถานจื่อ (ช่องสาม)
  • แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 2003 พากย์เป็น ต้วนอี้ (หลินเจินอิ้ง) (DVD)
  • นางพญากระบี่มาร พากย์เป็น Luo Xuan (เดวิด เจียง) (ช่อง 3 and Video)
  • อุ้ยเสี่ยวป้อ 1998 พากย์เป็น คังซีฮ่องเต้ (CVD International)
  • อุ้ยเสี่ยวป้อ 2000 พากย์เป็น คังซีฮ่องเต้ และ ประมุขหง (CVD International)
  • ดาบจอมภพ พากย์เป็น เอี๊ยบไค (CVD Video)
  • เพ็กฮ่วยเกี่ยม 2007 พากย์เป็น อ้วงเซ็งจี้ (DVD)
  • ศึกลูกมังกร พากย์เป็น เหลียงเฉิน (หลี่หมิงซุ่น) (DVD)
  • จูมง (DVD)
  • มูยุล (DVD)
  • ท้าฟันสะท้านยุทธภพ (ช่อง 3 and Video)
  • จอมยุทธผงาดฟ้า พากย์เป็น อู๋เจิ้นหยี่ (CVD Video)
  • เทวราชเลือดเหล็ก (CVD Video)
  • มังกรทลายฟ้า (CVD Video)
  • มังกรหยก ตอน ราชสีห์ขนทอง พากย์เป็น เจี่ยซุ่น (CVD Video)
  • เพื่อนรักเพื่อนแค้น พากย์เป็น เฉินหลาง (หลี่หมิง) (CVD Video)
  • เดชเซียวฮื่อยี้ 1999 พากย์เป็น ฮวยบ่อข่วย (ซูโหย่วเผิง) (ช่องสาม,CVD International)