FANDOM

กริน อักษรดี
กริน อักษรดี
ชื่อเล่น: กิ๊บ
ชื่ออื่น: ทรงพล อักษรดี
วันเกิด: 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2517
ปีที่เริ่มพากย์ (อาชีพ): 2543/44 - ปัจจุบัน
มักจะเรียกกันว่า: พี่กิ๊บ
งานพากย์ปัจจุบัน: Rose, Cartoon Network, โมเดิร์นไนน์ทีวี และ อื่นๆ
ผลงานพากย์ที่รู้จักกันดี: แซม วิทวิคกี้ - ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส
เคียวน์ - สึซึมิยะ ฮารุฮิ
โลกิ - ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า
ตัวอย่างเสียงพากย์ กิ๊บ กริน

กริน อักษรดี (ชื่อเล่น: กิ๊บ) เป็นนักพากย์ชาวไทย ปัจจุบันได้มาพากย์ให้กับ Rose ไทยพีบีเอส และ โมเดิร์นไนน์ทีวี โดยมักจะได้พากย์เสียงตัวเอกวัยรุ่นในอะนิเมะ และยังมีผลงานพากย์หนังภาพยนตร์หลายเรื่อง เป็นเจ้าของเสียงพากย์ ไชอา เลอบัฟ (ในเรื่อง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส)

ผลงาน Edit

  • พาราไดซ์คิส (วิซเน็ทเวิร์ก) พากย์เป็น จอร์จ (โจจิ)
  • Appleseed สงครามล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์จักรกล (ไทก้า) พากย์เป็น มิยาโมโตะ โยชิสึเนะ, ตัวประกอบอื่นๆ
  • ซามูไรเซเว่น (ไทก้า) พากย์เป็น คัตสึชิโร่
  • อควอเรี่ยน สงครามหุ่นศักดิ์สิทธิ์ (ไทก้า) พากย์เป็น ซิริอุส เดอ อลิเซีย
  • อิทธิฤทธิ์พิชิตมายา (ไทก้า) พากย์เป็น อัลเวส
  • แอร์เกียร์ ขาคู่ทะลุฟ้า (ไทก้า) พากย์เป็น อิกกิ
  • ดีเกรย์แมน (ไทก้า) พากย์เป็น คันดะ ยู
  • ยูกิโอ ดูเอลมอนสเตอร์ (ไทก้า) พากย์เป็น บาคุระ เรียว, เปกาซัส เจ ครอว์ฟอร์ด (ในภาค คืนชีพมังกรล้างโลก)
  • เจ้าหนูนักซิ่งสิงห์ภูเขา (โรส) พากย์เป็น ซาเมจิมะ งะบุ
  • คิราริ สาวใสหัวใจเกินร้อย (โรส) พากย์เป็น คาซามะ ฮิโรโตะ
  • คิบะ ศึกอภินิหารข้ามภพ (โรส) พากย์เป็น เซ็ด
  • ครูพิเศษจอมป่วน รีบอร์น (โรส) พากย์เป็น ฮิบาริ เคียวยะ, ดร.ซามาล, บาจิล, โรมาริโอ, โคโรเนโร่,ซาวาดะ สึนะโยชิ(อนาคต)
  • โซลอีทเตอร์ (โรส) พากย์เป็น โซล อีทเตอร์ อีแวนส์
  • เทพมรณะ (โรส) พากย์เป็น อุราฮาร่า คิสึเกะ, อิชิดะ อุริว
  • เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ (โรส) พากย์เป็น เคียวน์
  • นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ (โรส) เริ่มพากย์ตั้งแต่ ปี 4
  • สาวน้อยกับหยาดดาวตกเจ็ดสี (โรส) พากย์เป็น สึวาบูกิ มาซาฮารุ
  • ผู้ผนึกมาร (โรส) พากย์เป็น ชิชิโอะ เก็น
  • เจ้าหญิงเงือกน้อย (โรส) พากย์เป็น โดโมโตะ ไคโตะ
  • สี่แสบฝ่าแดนทมิฬ (โรส) พากย์เป็น เก็นโจ ซันโซ
  • มิรุโมะ ภูติจิ๋วจอมยุ่ง (โรส) พากย์เป็น ยูกิ เซ็ตสึ
  • Night Head Genesis (โรส) พากย์เป็น คิริฮาระ นาโอยะ
  • ฮันนี่แอนด์โคลเวอร์ (โรส) พากย์เป็น ยูตะ ทาเคโมโตะ
  • ตำนานผู้กล้า ไรดีน (โรส) พากย์เป็น ไซงะ จุนกิ
  • นักรบเหล็กเทวะ (โรส) พากย์เป็น มุโต้ คาซุกิ, ซาคางุจิ โชเซ
  • ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน (โรส) พากย์เป็น ทามะ, ทาจิบานะ วาตารุ, ซาเอกิ ฮิมุโระ, เอท หุ่นยนต์ผู้พิทักษ์หมายเลข 8 (ตอนที่ 3)
  • ปริศนาความทรงจำ (โรส) พากย์เป็น โอเรกิ โฮทาโร่
  • ผู้กล้าซึนซ่าส์กับจอมมารสู้ชีวิต! (โรส) พากย์เป็น อาชิยะ ชิโร่ / อัลเชียล
  • นักเตะแข้งสายฟ้า (โรส) พากย์เป็น คิโด ยูโตะ, โดมอน อาสุกะ, คาคุมะ โอโซว, เดซาม
  • อินาสึมะอีเลฟเวน GO (โรส) พากย์เป็น ชินโด ทาคุโตะ
  • เทพแห่งแหวนคาริน (โรส) พากย์เป็น นิชิกิโอริ มิจิรุ
  • 3 กล้าล่าวิญญาณ (โรส) พากย์เป็น ของ โอกามิ มาซาโตะ
  • บีทเอกซ์ (โรส) พากย์เป็น ทาคามิยะ เทปเป
  • เทวดาป่วนสวรรค์แตก (โรส) พากย์เป็น คุณ ดอน
  • หุ่นเหล็กเทพพิทักษ์ (โรส) พากย์เป็น คุซานางิ เคนจิ
  • Get Ride! แอมไดรเวอร์ (โรส) พากย์เป็น เจนัส ดีร่า
  • ชานะ นักรบเนตรอัคคี (โรส) พากย์เป็น ซาคาอิ ยูจิ
  • คนลึกไขปริศนาลับ (โรส) พากย์เป็น เซบาสเตียน มิคาเอรีส
  • วัยมันส์คนพันธุ์เอ (โรส) พากย์เป็น ทาคิชิมะ เค
  • เกมกลคนอัจฉริยะ GX (โรส) พากย์เป็น เอ็ด ฟินิกซ์, มิซาวะ ไดจิ, โยฮัน แอนเดอร์สัน
  • น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก (โรส) พากย์เป็น โคซากะ เคียวสุเกะ
  • โทริโกะ (โรส) พากย์เป็น โคโคะ, โยซาคุ
  • ผ่าพิภพไททัน (โรส) พากย์เป็น รีไวล์, โคนี่ สปริงเกอร์
  • จอร์จ เจ้าป่าฮาหลุดโลก (โรส) พากย์เป็น ผู้บรรยายเรื่อง
  • Static Shock (การ์ตูนเน็ตเวิร์ค) พากย์เป็น สแตติก
  • สามทหารเสือ (แมทเทล) พากย์เป็น เจ้าชาย หลุยส์
  • เทพธิดาแฟชั้น,ความลับแห่งนางฟ้า (แมทเทล) พากย์เป็น เคน
  • เลโก้ ฮีโร่แฟคตอรี่ พากย์เป็น จิมมี่ สตริงเกอร์ , นาธาน อีโว
  • The Lorax พากย์เป็นเดอะ วันซ์เลอร์
  • ก้านกล้วยผจญภัย (ช่อง 7) พากย์เป็น จิ๊ดริด
  • ไซอิ๋ว เดอะมังกี้ (ช่อง 7) พากย์เป็น ซุนหงอคง
  • ไดโนมาสเตอร์ (โมเดิร์นไนน์) พากย์เป็น ฟิล
  • ริวจิไฟว์ (ไทก้า) พากย์เป็น ริวจิเรด / ริว
  • เซนต์เซย์ย่า ศึกปราสาท 12ราศี(ยูไนเต็ทโฮมล์) พากย์เป็น ซิกนัส เฮียวกะ

โทคุซัทสึ Edit

  • โกเรนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น ไคโจ สึโยชิ / อาคาเรนเจอร์, ผู้บรรยายเรื่อง
  • ไดเรนเจอร์ (ทีไอจีเอ) พากย์เป็น โซจิ / เท็นมะเรนเจอร์
  • เดกะเรนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น อาคาสะ บันบัน / เดกะเรด
  • มาจิเรนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น โอซุ ไค / มาจิเรด, ไซคลอปส์
  • โบเคนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น อิโนะ มาสึมิ / โบเคนแบล็ค
  • เกคิเรนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น กันโด จาง / เกคิเรด
  • โกออนเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น โกออนเรด / เอซุมิ โชสุเกะ
  • ชินเคนเจอร์ (ฉบับจอเงิน) (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น ชินเคนเรด / ชิบะ ทาเครุ
  • โกไคเจอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น กัปตันมาร์เวลรัส/โกไคเรด
  • โกบัสเตอร์ส (โรส) พากย์เป็น อิวาซากิ ริวจิ/บลูบัสเตอร์
  • ทคคิวเจอร์ (โรส) พากย์เป็น โทคาชิกิ ฮารุ(โทคัทจิ ทคคิวหมายเลข2)
  • ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์ พากย์เป็น เอช / Boxing Red คนแรก, เทน / Tennis Green คนที่ 2
  • มาสค์ไรเดอร์ เดอะเฟิร์ส (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น อิจิมอนจิ ฮายาโตะ / ไรเดอร์หมายเลข2
  • มาสค์ไรเดอร์เดนโอ & คิบะ ไคลแม็กซ์ เดกะ (ดรีมวิชั่น) พากย์เป็น ริวทารอส, คุโรกิ เซยะ, คุเรไน วาตารุ / มาสค์ไรเดอร์คิบะ
  • มาสค์ไรเดอร์ดีเคด ออลไรเดอร์ ปะทะ ไดช็อกเกอร์ (โรส วิดีโอ) พากย์เป็น คาโดยะ สึคาสะ / มาสค์ไรเดอร์ดีเคด
  • มาสค์ไรเดอร์ รวมพลังผ่าวิกฤตกู้โลก (DEX) พากย์เป็น หัวหน้าช็อคเกอร์,คิกส์ไคเดอร์

ภาพยนตร์Edit

  • เฮอร์บี้ รถมหาสนุก พากย์เป็น แดรช
  • คิงคอง 2005 พากย์เป็น เพรสตัน, จิมมี่
  • DOOM ดูม ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์ พากย์เป็น เดอะคิด
  • เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก พากย์เป็น จาเร็ด, ทหาร
  • ซิ่ง สั่ง ตาย พากย์เป็น โคลท์, ผู้คุมอาริค
  • Bolt โบลท์ ซูเปอร์โฮ่งฮีโร่หัวใจเต็มร้อย พากย์เป็น โบลท์
  • Wanted ฮีโร่เพชฌฆาตสั่งตาย พากย์เป็น เวสลี่ย์ กิ๊บสัน
  • ปู่ซ่าบ้าพลัง พากย์เป็น เอเจ, สตีฟ คนงาน
  • มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล, อภิมหาสงครามแค้น, ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส 3 พากย์เป็น แซม วิทวิคกี้ (ไชอา เลอบัฟ)
  • ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า 4: อาณาจักรกะโหลกแก้ว พากย์เป็น มัตต์ ไชอา เลอบัฟ
  • อีเกิ้ล อาย แผนสังหารพลิกนรก พากย์เป็น เจอร์รี่ ชอว์ ไชอา เลอบัฟ
  • อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน เจ้าชายแคสเปี้ยน พากย์เป็น เจ้าชายแคสเปี้ยน (เบน บาร์นส)
  • 2012 วันสิ้นโลก พากย์เป็น แจ็คสัน เคอร์ติส
  • จี-ฟอร์ซ หน่วยจารพันธุ์พิทักษ์โลก พากย์เป็น ดาวินด์
  • จีไอโจ สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ พากย์เป็น ริปคอร์ด
  • เทวากับซาตาน พากย์เสียง Chartrand
  • นินจา แอซแซสซิน พากย์เป็น ไรโซ
  • ฮัลค์ The Incredible Hulk พากย์เป็น ดร.บรูซ แบนเนอร์ (เดอะฮัลค์)
  • มหาประลัย คนเกราะเหล็ก 2 พากย์เป็น จาร์วิส (พอล เบตตานี่)
  • อวตาร พากย์เป็น ดร. แม็กซ์ พาเทล
  • มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ พากย์เป็น ลอว์เรนซ์
  • ฅนเหล็ก 4 มหาสงครามจักรกลล้างโลก พากย์เป็น ไคล์ รีส (แอนตัน เยลชิน)
  • ผจญภัยฝ่าหุบเขามรณะ พากย์เป็น โป๊บ
  • Zombieland พากย์เป็น โคลัมบัส
  • The Final Destination โกงตาย ทะลุตาย พากย์เป็น ฮันท์
  • Alvin and The Chipmunks 2 แอลวินกับสหายชิพมังค์จอมซน 2 พากย์เป็น แอลวิน
  • Alvin and The Chipmunks : Chipwrecked แอลวินกับสหายชิพมังค์จอมซน 3 พากย์เป็น แอลวิน
  • สับหฤโหด พากย์เป็น เซน
  • The A-Team เอ-ทีม หน่วยพิฆาตเดนตาย พากย์เสียง จ่าบอสโก บี.เอ. บาราคัส
  • สตาร์ เทรค: สงครามพิฆาตจักรวาล พากย์เป็น สป็อค
  • ศึกอภินิหารพ่อมดถล่มโลก พากย์เป็น เดฟ
  • Body of Lies แผนบงการยอดจารชนสะท้านโลก พากย์เป็น โรเจอร์ เฟอร์ริส (ลีโอนาโด ดิคาปริโอ)
  • Inception จิตพิฆาตโลก พากย์เป็น ดอม คอบบ์ (ลีโอนาโด ดิคาปริโอ)
  • Shooter คนระห่ำปืนเดือด พากย์เป็น บ๊อบ ลี สแวกเกอร์
  • The Tooth Fairy เทพพิทักษ์ฟันน้ำนม พากย์เป็น Tracy
  • Aliens In The Attic พากย์เป็น สปาร์ค, Ricky Dillman
  • Clash of the Titans สงครามมหาเทพประจัญบาน พากย์เป็น ยูเซเบียส (นิโคลัส ฮอลท์)
  • Green Zone โคตรคนระห่ำฝ่าโซนเดือด พากย์เป็น เฟรดดี้
  • Unstoppable อันสต็อปเอเบิล ด่วนวินาศ หยุดไม่อยู่ พากย์เป็น วิล โคลสัน (คริส ไพน์)
  • ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า พากย์เป็น โลกิ (ทอม ฮิดเดิลสตัน)
  • ดิ อเวนเจอร์ส พากย์เป็น โลกิ (ทอม ฮิดเดิลสตัน)
  • มิสเตอร์แสบ ร้ายเกินพิกัด พากย์เป็น เวกเตอร์
  • กังฟูแพนด้า (ภาค 1 - 2) พากย์เป็น อาจารย์ตั๊กแตน
  • The Final Destination โกงตาย สุดขีด พากย์เป็น ปีเตอร์
  • Marley & Me พากย์เป็น จอห์น โกรแกน
  • In Time ล่าเวลาสุดนรก พากย์เป็น วิล ซาลาส
  • เพื่อนเจ้าสาว 27 วิวาห์ เมื่อไหร่จะได้เป็นเจ้าสาว? พากย์เป็น เควิน (เจมส์ มาร์สเดน)
  • Jennifer's Body พากย์เสียง คอลลิน เกรย์
  • เดอะ แฮงค์โอเวอร์ ภาค 2 พากย์เสียง ดั๊ก
  • Abraham Lincoln Vampire Hunter ประธานาธิบดี ลินคอล์น นักล่าแวมไพร์ พากย์เป็น อับราฮัม ลินคอล์น
  • I Love You Phillip Morris รักนะ...นายมอริส พากย์เป็น ฟิลลิป มอริส
  • Role Models ตัวพ่อต้นแบบ แสบถึงทรวง พากย์เป็น แดนนี่
  • Alice In Wonderland พากย์เป็น สเตย์น, ฮามิช แอสคอต
  • Upside Down นิยามรักปฏิวัติสองโลก พากย์เป็น อดัม
  • Superman Returns ซุปเปอร์แมน รีเทิร์น พากย์เป็น คลาร์ก เคนท์
  • Man of Steel บุรุษเหล็กซูเปอร์แมน พากย์เป็น คลาร์ก เคนท์
  • ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าโลกาทมิฬ พากย์เป็น โลกิ (ทอม ฮิดเดิลสตัน)
  • ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ พากย์เป็น พระราชาแห่งแอเลนเดล (ภาษาอังกฤษโดย Maurice LaMarche)
  • สตาร์เทรค ทะยานสู่ห้วงมืด พากย์เป็น สป็อค
  • ไอ้แมงมุม 3 พากย์เป็น เอ็ดดี้ บร็อก/วีนอม
  • RUSH อัดเต็มสปีด พากย์เป็น Niki Lauda
  • Trainspotting พากย์เป็น Renton (ยวน แม็คเกรเกอร์)
  • The Revenant พากย์เป็น ฮิวจ์ แกลสส์ (ลีโอนาร์โด ดีคาร์ปีโอ)
  • Margin Call พากย์เป็น วิลล์ (พอล แบตตานี่)
  • Run All Night คืนวิ่งทะลวงเดือด พากย์เป็น แดนนี่ แมคไกวร์
  • Kong : Skull Island พากย์เป็น James Conrad (Tom Hiddleston)

ซีรีส์ Edit

  • The Firmament Of The Pleiades (ไทยพีบีเอส)
  • บ้าบ๋า ย่าหยา...รักยิ่งใหญ่จากใจดวงน้อย (The Little Nyonya) (ไทยพีบีเอส)
  • Burn Notice (season 2) (FOX ทรูวิชั่นส์ ช่อง 57) พากย์เป็น Michael Westen
  • Are You Smarter Than a 5th Grader 2 (FOX ทรูวิชั่นส์ ช่อง 57) พากย์เป็น ผู้บรรยาย , ผู้เข้าแข่งขัน
  • Boss ทีมล่าทรชน(Season 1) (ThaiPBS) พากย์เป็น ฮานากาตะ อิปเป (Mizobata Junpei)
  • Boss ทีมล่าทรชน(Season 2) (ThaiPBS) พากย์เป็น คาตากิริ ทาคุมะ (Tamayama Tetsuji)
  • ยอดชายคาบูกิ พากย์เป็น เคียวสุเกะ
  • Iryu : Team Medical Dragon 4 พากย์เป็น อาซาดะ ริวทาโร่ (Thaipbs)

รายการโทรทัศน์ Edit

  • เกมส์ฮาท้าพิสูจน์ : Super Junior (โมเดิร์นไนน์) พากย์เป็น สมาชิกวง Super Junior
  • Sponge ฉลาดสุด...สุด (โมเดิร์นไนน์)
  • เชฟกระทะเหล็ก (โมเดิร์นไนน์) พากย์เป็น คางะ ทาเคชิ, ฮิโรยูกิ ซาไก, ผู้ท้าชิง, เชฟคนอื่นๆ
  • แปลกสุดๆ Amazing Japan (โมเดิร์นไนน์) พากย์เป็น คนญี่ปุ่นอื่น ๆ
  • เจมี่ โอลิเวอร์...ปฏิวัติอาหาร (ไทยพีบีเอส) พากย์เป็น เจมี่ โอลิเวอร์